วันอังคารที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2551

B-Model

B-Model

B-Model เป็นแบบแผนอย่างหนึ่งของธุรกิจที่เป็นปัจจุบันเพียงแตะใครหลายคนไม่ได้สนใจเก็บมาวิเคราะห์หรือจัดรูปแบบในสาระสำคัญเท่านั้นเอง เราลองพิจรณากันดูสักนิดว่ารูปแบบการดำเนินธุรกิจในวงการกีฬาหลายๆ ประเภท เช่น กอล์ฟ ฟุตบอล บาสเก็ตบอล เทนนิสหรือวงการหมัดมวย ล้วนเป็นอาชีพได้ทั้งสิ้น นอกจากจะถือเป็นอาชีพได้แล้วผู้มีส่วนเกี่ยวข้องยังได้ดำเนินงานเป็นธุรกิจด้วย ลองย้อนคิดขึ้นไปดูว่ากีฬาที่กล่าวมาทุกประเภทนั้นทำเป็นธุรกิจได้อย่างไรหรือมันมีลักษณะเป็นแม่แบบอย่างไร จากหลักธรรมชาติของมวลมนุษย์ สรรพสิ่งใดๆในโลกล้วนแบ่งออกเป็น 2 ฝ่ายเท่านั้นไม่มีสิ่งใดเลยที่ไม่เป็นไปตามนี้ ในทางตรรกะก็มีแค่ จริง กับ เท็จ หรือ 0 กับ 1 เท่านั้น ในทางการแข่งขันกีฬา เมื่อวางกฎกิกาและแข่งกันถึงที่สุดแล้วก็จะมีฝ่ายแพ้และฝ่ายชนะ ซึ่งเมื่อผู้คนได้ดูเกมส์การแข่งขันที่มีความตื่นเต้น สนุกสนานในเกมส์มีการลุ้นและกลุ่มเชียร์ผลแพ้ชนะมากขึ้น ๆ จนเป็นกระแสความชอบและเป็นธุรกิจในที่สุด ในการวิเคราะห์แบบอย่างของธุรกิจการกีฬาก็จะขอย้อนคิดจากกีฬามวยก็แล้วกัน จาก Boxing Model หรือเรียกย่อว่า B-Model มีการแบ่งระดับชั้นของรูปแบบนี้ออกเป็น 3 ระดับ ดังนี้

- ระดับที่ 1 ความเป็นค่ายมวย ภารกิจหรือขอบเขตหน้าที่ความรับผิดชอบของค่ายมวยการเตรียมความพร้อมของนักชก การแสวงหานักชกเข้าร่วมงานในค่าย การฝึกซ้อม ฯลฯ ผู้คนที่เกี่ยวข้องในค่ายก็คือ เจ้าของค่าย ครูฝึกและนักชก รูปแบบธุรกิจในระดับนี้อาจเรียกว่าสถานะเป็นระดับผู้เล่น (Player)

- ระดับที่ 2 ความเป็นผู้จัดการแข่งขัน และหรือ การเป็นเจ้าของเวทีแข่งขัน (Promoter)
บทบาทหน้าที่และภารกิจหลักของสถานะในระดับนี้คือการเป็นผู้ประสานงานหัวหน้าคณะ จัดหาประกบคู่การชกเพื่อให้เกมส็ตื่นเต้น น่าสนใจ รวมทั้งการจัดการแข่งขัน รูปแบบธุรกิจในระดับนี้อาจเรียกว่าสถานะเป็น Matching

- ระดับที่ 3 ความเป็นสหพันธ์มวย หรือควาเป็นองค์กรมวย บทบาทหน้าที่และภารกิจของสถาบันหรือองค์กรคือการควบคุมกฎระเบียบ กติการ การสร้างหรือจัดให้มีสภาพเที่เอื้อต่อการดำเนินธุรกิจ

แล้วที่กล่าวถึง B-Model ทั้งหมดตั้งแต่ต้นนั้นจะเกี่ยวข้องกับกรมส่งเสริมฯ อย่างไร ช่วยกันส่ง Comment เข้ามาได้นะครับ คิดเห็นอย่างไรกระหน่ำส่งมาได้ไม่ต้องเกรงใจกัน รับฟังทุกข้อคิดเห็นเพื่อเป็นข้อมูลเขียนบล็อคต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น: